Header Ads

Review và Cách sử dụng đàn Organ Yamaha PSR – S550

Bạn đã lựa chọn được cho mình cây đàn organ Yamaha PSR – S550 tuyệt vời, chất lượng tốt và giá cả lại phải chăng. Giờ là lúc bạn bắt tay vào rèn luyện khả năng chơi đàn của mình thui nào. Chúng bắt đầu từ đâu, cùng tham khảo bài viết: Hướng dẫn sử dụng đàn organ Yamaha PSR – S550.


Tai nghe và các thiết bị rời

Đối với tai nghe – headphone vào ngõ cắm Phone/output ở mặt sau của đàn, lúc này hệ thống loa của đàn sẽ tự động ngắt, âm thanh sẽ được nghe từ headphone.

Ngõ cắm Phone/output cũng có thể được dùng để đưa âm thanh từ organ Yamaha PSR – S550 ra hệ thống tăng âm, âm thanh nổi, hay thu băng bên ngoài.

Sử dụng Pedal ngân có thể nối của Yamaha hiệu FC4 hay FC5 vào ngõ cắm SUSTAIN PEDAL ở mặt sau của đàn, Pedal có chức năng ngân vang sau khi đã nhấc tay khỏi phím đàn. Chú ý, bạn nên nhớ là không nên ấn nút Pedal khi đang cắm nối pedal vào ngõ SUSTAIN PEDAL. Nguyên nhân là bởi chúng sẽ khiến cho phần vì chức năng ngân của pedal sẽ bị đảo ngược (không nhấn pedal thì vang, còn khi nhấn pedal thi không vang).

Nghe nhạc mẫu

Để có thể tham khảo những bài nhạc mẫu có sẵn trong đàn organ Yamaha PSR – S550, thì bạn chỉ cần tiến hành theo những bước căn bản sau đây:
Khâu chọn bài nhạc mẫu tuần tự như sau: Nhấn nút SONG bên phải đàn, tiếp đó bạn nhấn nút [+YES] hoặc [-NO] để chọn bài nhạc, rồi nhấn nút (Start/Stop) để nghe bản nhạc mà mình đã chọn. Cuối cùng bạn ấn nút Start/Stop để kết thúc phần nghe nhạc.
Chọn tiếng – Voice

Bạn hãy tiến hành theo những bước sau đây:
Bạn có thể chọn 1 trong 713 tiếng của từng bộ tiếng được ghi ở phần Voice
Nhấn nút voice ở góc bên phải.
Nhấn nút (+yes) hoặc (-no) để chọn.
Dùng bảng số (1,2,3, …) hoặc dùng vòng quay tốc độ để chọn tiếng nhanh như ý muốn.

Một số chức năng liên quan đến việc điều chỉnh chức năng chọn tiếng: HARMONY: hoà âm tự động và TOUCH: chức năng này làm thay đổi mức độ nhạy cảm của bàn phím.
Chọn điệu nhạc – Style

Để chọn điệu nhạc đối với đàn organ Yamaha PSR – S550 bạn chỉ cần tiến hành như sau:
Bạn có thể chọn điệu từ 1 – 112 của từng thể loại nhạc được ghi ở phần style.
Nhấn nút style phía bên trái màn hình để chọn.
Nhấn nút (+yes) hoặc (-no) để chọn.
Dùng bảng số (1,2,3…) hoặc dùng vòng quay tốc độ để chọn điệu nhanh như ý muốn.
Mở chế độ nhạc đệm

Đối với chế độ nhạc đệm của đàn organ Yamaha PSR – S550 thì bạn cần tiến hành theo 4 bước sau:
Nhấn nút ACM/ON-OFF: nhạc nền.
Nhấn SYNC/STAR: bắt đầu
Nhấn INTRO/ENDING/RIT: Nhạc mở đầu (I, II, III) / kết thúc ( I, II, III).
Main/Fill A-B: Tiết tấu và báo trống A-B
Phần thu

Để có thể thu một bản nhạc nào đó với đàn organ Yamaha PSR – S550 thì bạn tiến hành như sau:
Trước hết ta chọn một đĩa trắng vào ổ đĩa. Nhấn nút Record.
Nhìn màn hình sẽ hiện chữ REC MENU SONG
Nhấn Next để vào NEW SONG
Nhấn NEXT tiếp để chọn phần QUICK REC. Nhấn NEXT tiếp tục màn hình sẽ hiện chữ: REC TR: MELODY, REC TR: ACMP và REC TR: MEL+ACMP

Lúc này nếu bạn muốn tiến hành thu một bản nhạc có phần MELODY và ACOMPANIMENT thì nên chọnMEL+ACMP. Còn nếu như ta đã chọn trước phần tiếng và điệu thì khi phần REC TR: MEL + ACMP xong ta nhấn nút NEXT tiếp. Luca này bạn nhìn trên màn hình sẽ hiện chữ:
SONG REC READY: Có nghĩa rằng đang ở chế độ sẵn sàng thu. Đồng thời trên màn hình đèn ở BEAT sẽ nhấp nháy và ta bắt đầu thu.

Sau khi thu xong bản nhạc, bạn có thể chọn nút ENDING hoặc STOP để kết thúc. Lúc này màn hình sẽ hiện chữ SV? SONG 001 MID (Hỏi ta có muốn save vào đĩa không). Nếu trường hợp đồng ý thì bạn hãy chọn nút Yes còn không thì hay còn No. Dối với trường hợp chọn nút Yes sẽ hiện chữ EXUTING. Lúc này bạn sẽ tiến hành đặt tên cho bản nhac mình vừa mới thu. Để thực hiện được tiến trình này thì bạn có thể thực hiện như sau.
Nhấn nút RECORD, xong nhấn NEXT để vào phần SONG REC. Trong phần này sẽ có thêm những chức năng sau: SONG REC = QICK REC – SONG REC = MULTI REC – SONG REC = EDIT, lúc này bạn hãy chọn nút: SONG REC = EDIT, sau đó ấn NEXT đẻ vào phần SONG EDIT. Nhấn yes/no để chọn phần SONG EDIT : NAME, rồi chọn NEXT để vào phần NAME, lúc này bạn có thể tùy ý chọn lựa những cái tên cho bản nhạc mình vừa thu nhé
MUSIC DATABASE

Để sử dụng chương trình này của đàn organ Yamaha PSR – S550, trong phần máy đã có săn hơn 220 bản nhạc nổi tiếng với những phần điệu và phần tiếng thích hợp nên bạn chỉ cần bổ sung thêm phần Melody mà thôi. Sau đó bạn chọn nhạc đệm cho chúng như sau:
Nhấn nút MDB (Music Database) trên phải màn hình.
Nhấn nút (+yes) hoặc (-no) để chọn.
Dùng bảng số (1,2,3,..) hoặc dùng vòng quay tốc độ để chọn nhanh như ý muốn.

Đối với chế độ nhạc đệm, để mở thì bạn thực hiện như sau:
Nhấn nút ACM/ON-OFF: nhạc nền.
Nhấn SYNC/STAR: bắt đầu Nhấn INTRO/ENDING/RIT: Nhạc dạo đầu / kết thúc.
Sau khi đã hoàn thành tất cả những bước trên, thì hãy bắt đầu chế độ nhạc đệm của đàn organ Yamaha PSR – S550 cách việc tiến hành bấm âm trên phím đàn ở phần tay trái.

Hy vọng rằng, với những hướng dẫn sử dụng đàn organ Yamaha PSR – S550 mà bài viết trên đây chia sẻ, thì bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được cách sử dụng loại đàn này nhé.
Được tạo bởi Blogger.